Bật mí 4 bí quyết xây dựng Brand Awareness hiệu quả

Brand Awareness hay nhận thức thương hiệu là điểm mấu chốt có vai trò tác động rất lớn đến các hoạt động marketing của doanh nghiệp, giúp thương hiệu của bạn đến gần với người tiêu dùng hơn. 

Tổng quan về Brand Awareness – Nhận thức thương hiệu

Một trong những điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng quan tâm đó chính là việc thương hiệu của họ có được biết đến rộng rãi hay không. Chỉ khi thương hiệu được đông đảo người tiêu dùng biết đến thì giá trị của doanh nghiệp mới được nâng lên tầm cao mới. Do đó doanh nghiệp muốn tìm chỗ đứng trong thị trường thì cần phải biết cách xây dựng lên thương hiệu với những điểm nhấn riêng.

brand-awareness-1
Brand Awareness có vai trò quan trọng trong sự phát triển của Doanh nghiệp

Hiểu một cách đơn giản, Brand Awareness là mức độ phủ sóng của thương hiệu tới công chúng. Độ phổ cập của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đã được khách hàng ghi nhớ và cảm thấy quen thuộc. Nhận thức thương hiệu liên quan mật thiết đến việc phát triển chiến lược cho thương hiệu, nghiên cứu hành vi người tiêu dùng.

Khi mà trên thị trường hiện nay đang có quá nhiều các sản phẩm, dịch vụ có công năng giống nhau thì việc doanh nghiệp tạo nên điểm nhấn trong thương hiệu của mình sẽ tác động đến tâm trí, quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Màu sắc, hình ảnh, slogan tất cả sẽ gợi lên hình ảnh của thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.

Ví dụ: Chẳng hạn, khi bạn vào siêu thị mua bánh với rất nhiều loại đủ mẫu mã, chất lượng và giá cả khác nhau sẽ rất khó để lựa chọn. Tuy nhiên, ngay lúc ấy trong đầu bạn bỗng nhiên nhớ đến thương hiệu quen thuộc thì chắc chắn bạn sẽ chọn loại bánh đó

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, có tới hơn 55% khách hàng quyết định mua hàng qua việc được bạn bè người thân giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ họ đã từng sử dụng. Bên cạnh đó cũng có tới 60% khách hàng có ý nghĩ muốn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ ưa thích của mình tới bạn bè, người thân và gia đình.

Bí quyết xây dựng Brand Awareness hiệu quả

Khi đã biết được tầm quan trọng của Brand Awareness, doanh nghiệp cần lên kế hoạch xây dựng những chiến lược phù hợp, áp dụng những nguyên tắc quản trị thương hiệu để đưa thương hiệu tới gần người tiêu dùng hơn. Việc doanh nghiệp bao phủ thương hiệu của mình trên khắp các kênh truyền thông chưa chắc đã tạo nên nhận thức của khách hàng tới thương hiệu. Doanh nghiệp cần lựa chọn chiến dịch marketing phù hợp, nó giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm thời gian cũng như nguồn lực của mình.

Xác định rõ đối tượng mục tiêu

Dù cho doanh nghiệp muốn tất cả mọi người đều chú ý đến thương hiệu của mình nhưng không vì thế mà lãng phí tiền bạc, thời gian vào việc thu hút sự chú ý của những người sẽ không không quan tâm, không phản hồi bất cứ điều gì.

Việc xác định rõ đối tượng mục tiêu giúp cho doanh nghiệp đi đúng theo lộ trình đã đề ra. Hãy tập trung tìm hiểu, nghiên cứu về nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng tới để có thể cho ra kết quả cao nhất, góp phần tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu của bạn.

Đem đến cho khách hàng trải nghiệm những dịch vụ miễn phí

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp áp dụng việc cho khách hàng của mình dùng thử sản phẩm, dịch vụ trong một thời hạn nhất định. Việc đó mang lại lợi ích về mặt truyền thông cho doanh nghiệp. Tuy nhiên sau khi kết thúc thời gian trải nghiệm, nhiều khách hàng sẽ cảm thấy hụt hẫng, không muốn phải trả một khoản tiền cho những gì mà trước đây họ được hưởng lợi miễn phí. Họ có thể sẽ chấm dứt việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó.

Thay vì cho khách hàng dùng thử sản phẩm dịch vụ trong thời gian có hạn, doanh nghiệp có thể cung cấp những dịch vụ miễn phí, hoặc chỉ thu phí với những chi phí phát sinh từ bên thứ 3. Cách làm này sẽ giúp cho khách hàng có nhiều cơ hội trải nghiệm sản phẩm dịch vụ, đồng thời cũng sẽ ghi nhớ tới thương hiệu của bạn.

Lên kế hoạch xây dựng chiến dịch Viral Marketing

Viral marketing là một hình thức marketing rất hữu dụng khi muốn xây dựng Brand Awareness. Hình thức marketing này dùng hình ảnh, video, những câu chuyện với những chủ đề mà người tiêu dùng hay nhắc đến để lồng ghép vào sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Tuy là một hình thức hữu dụng nhưng lại có đòi hỏi rất cao về mặt hình thức lẫn nội dung

Tài trợ cho các sự kiện

Ngoài việc quảng bá thương hiệu trên các kênh Media thì việc đưa thương hiệu của bạn tới các sự kiện, hội chợ sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận hàng trăm, hàng nghìn khách hàng. Hình ảnh thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện khắp mọi nơi trong sự kiện từ banner, băng rôn, tạp chí, áo phông đến cả hình ảnh thương hiệu trên chiếc cốc, chai nước.

Song song với việc tài trợ cho sự kiện thì doanh nghiệp cũng nên lựa chọn kỹ càng những sự kiện có gắn với giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Điều này giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận tới những đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Brand Awareness là điểm trọng yếu quyết định tới hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Sáng tạo nên những hình ảnh bắt mắt, tạo nên những nội dung thu hút, đầu tư vào quảng cáo ở đúng nơi sẽ tạo nên sự khác biệt của thương hiệu giúp cho việc xây dựng thương đạt hiệu quả cao.

 

BEEST GROUP

TỔ HỢP TRUYỀN THÔNG HÀNG ĐẦU VIỆT NAM