Phân biệt Marketing truyền thống và Digital Marketing

Chọn Marketing truyền thống hay Digital Marketing? – Đó là câu hỏi của rất nhiều Marketer khi tìm kiếm giải pháp truyền thông tiếp thị cho doanh nghiệp. Hai hình thức marketing này có gì khác nhau? Đâu sẽ là hình thức phù hợp với loại hình công ty bạn? Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Khái niệm Marketing truyền thống và Digital Marketing

Thời đại công nghệ ngày một phát triển đã dần hình thành thêm nhiều hình thức Marketing mới, trong đó có Digital Marketing. Đây là hình thức Marketing sử dụng các kênh media như website, social media như Facebook, Instagram, TikTok… làm các công cụ truyền thông, tiếp thị. Là một công dân số, bạn chắc hẳn có thể dễ dàng thấy sự xuất hiện của Digital Marketing ở khắp mọi nẻo đường mạng xã hội và internet.

Tuy nhiên bên cạnh đó, Marketing truyền thống lại là hình thức Marketing liên quan tới các kênh truyền thông offline như bảng biển quảng cáo, các ấn phẩm tiếp thị như brochure, flyer, catalog,… hay báo chí. Tuy xã hội ngày càng phát triển và có nhiều hình thức truyền thông, tiếp thị khác mới mẻ hơn, Marketing truyền thống vẫn có chỗ đứng nhất định trên thị trường nhờ tính hữu ích vốn có và không thể thay thế. 

Sự khác biệt giữa Marketing truyền thống và Digital Marketing

Có lẽ sự khác biệt lớn nhất giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống là phương tiện hiển thị thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi tới khách hàng. Bằng những công cụ như báo, tạp chí, biển bảng… Marketing truyền thống vẫn bền vững và đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mọi người, trong khi Digital Marketing sử dụng đa kênh kỹ thuật số để quảng bá thông điệp, ví dụ như mạng xã hội, website…

Xét cho cùng, Digital Marketing cũng quan trọng như Marketing truyền thống, thậm chí là hơn thế. Bởi những công cụ mà hình thức Marketing này sử dụng có cơ hội tiếp cận nhiều nhất với người dùng khi nhu cầu sử dụng Internet hàng ngày của mọi người là rất cao. Sử dụng Internet vài tiếng mỗi ngày đang trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống, khi mà hiện nay công nghệ đang phát triển như vũ bão. Digital Marketing đã sử dụng điều này một cách thông minh để tạo ra lợi thế khi khéo léo đan xen nội dung truyền thông qua đa kênh kỹ thuật số. 

Hình thức Marketing nào sẽ phù hợp với doanh nghiệp bạn?

Việc cân bằng giữa Marketing truyền thống và Digital Marketing chính là chìa khóa cho chiến dịch tiếp thị, truyền thông hoàn hảo nhất cho doanh nghiệp. Cả hai hình thức này đều đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị, chúng bổ trợ cho nhau và cùng được nâng cao khi áp dụng đồng thời. 

Dưới đây là những điểm mạnh và điểm yếu của hai hình thức Marketing truyền thống và Digital Marketing. Tùy từng ngành hàng, lĩnh vực, doanh nghiệp có thể tham khảo để đưa ra quyết định cân đối sử dụng các hình thức Marketing này một cách đúng đắn và phù hợp nhất.

Ưu và nhược điểm của Marketing truyền thống

Marketing truyền thống dường như bị đánh giá thấp hơn trong thời đại Social Media, tuy nhiên trên thực tế, đây vẫn là hình thức Marketing có vị trí rất lớn trong cuộc sống của người tiêu dùng. Các kênh truyền thông, tiếp thị bằng hình thức truyền thống có thể kể đến như: Bảng biển quảng cáo ngoài trời, phát sóng trên TV, radio, in ấn trên báo chí, thư trực tiếp, telemarketing…

Ưu điểm của Marketing truyền thống:

  • Có tính tác động cao, dễ hiểu: Bảng biển quảng cáo hay quảng cáo truyền hình mang tính trực quan cao và, là một phần trong cuộc sống hàng ngày của mọi người.
  • Tài liệu in ấn mang tính bền vững: Tài liệu đã in ra trở thành một vật phẩm có giá trị thực, vì vậy tính bền vững sẽ cao hơn so với một mẫu quảng cáo online. Điều này còn tuyệt vời hơn nữa nếu khách hàng là một nhà sưu tập nhiệt tình.
  • Đáng nhớ hơn: Con người thường có khả năng ghi nhớ cao hơn đối với những gì thấy trong cuộc sống thực hơn là trên các phương tiện kỹ thuật số. 

Nhược điểm của Marketing truyền thống:

  • Khó đo lường kết quả chiến dịch: Các công cụ theo dõi thương hiệu để đo lường chiến dịch Marketing truyền thống nhưng chúng không chuyên sâu và thông minh như các công cụ đo lường Digital Marketing
  • Tốn kém nhiều chi phí: Doanh nghiệp thường phải trả một khoản tiền lớn để được quảng bá thông điệp trên các kênh Marketing truyền thống
  • Không có tương tác trực tiếp với người tiêu dùng: Marketing truyền thống không giống như việc làm Marketing trên các mạng xã hội, bạn sẽ không thể đo lường và kiểm soát các phản ứng của khán giả đối với các nỗ lực Marketing của bạn

Ưu và nhược điểm của Digital Marketing

Trong thời đại của Kỷ Nguyên Số, người dùng Internet chiếm tới 57% dân số toàn cầu, đó chính là cơ hội lớn cho Digital Marketing. Các kênh phổ biến của hình thức này có thể kể tới như mạng xã hội, website, affiliate marketing, inbound marketing, email marketing, SEM, PPC…

Ưu điểm của Digital Marketing:

  • Nhiều lựa chọn: Các kênh quảng bá của Digital Marketing đa dạng hơn so với Marketing truyền thống, nhờ đó doanh nghiệp cũng có nhiều lựa chọn hơn.
  • Dễ đo lường hiệu quả của các chiến dịch: Với hàng loạt công cụ đo lường thông minh và chuyên sâu, doanh nghiệp có thể dễ dàng tính toán và đánh giá được hiệu quả các chiến dịch truyền thông bằng hình thức Digital Marketing.
  • Khả năng nhắm mục tiêu thông minh: Sự kỳ diệu của công nghệ số đã cho phép các Marketer có thể nhắm chọn khách hàng mục tiêu như ý muốn để tăng hiệu quả quảng cáo lên mức tối đa.

Nhược điểm của Digital Marketing:

  • Có thể bị xem là phiền nhiễu: Đôi khi sự hiển thị một cách ồ ạt của quảng cáo kỹ thuật số sẽ gây khó chịu và phiền phức đối với người dùng Internet khi họ đang cố gắng cập nhật tin tức hàng ngày hay quan tâm tới các hoạt động của bạn bè, người thân.
  • Ít lâu dài: Những quảng cáo Digital Marketing thường chỉ mang tính chất tạm thời, thoáng qua, ít lâu dài. Chúng dễ dàng bị bỏ qua hơn là quảng cáo Marketing truyền thống.
  • Không ngừng phát triển: Có rất nhiều điều phải học khi bắt đầu một chiến dịch Digital Marketing, và các thuật toán luôn vận động, thay đổi nên các Marketer cần liên tục cập nhật để có thể thực hiện truyền thông, tiếp thị số một cách hiệu quả nhất.

Dù triển khai các chiến dịch truyền thông, tiếp thị bằng hình thức Marketing nào đi chăng nữa, đích đến cuối cùng của doanh nghiệp chính là phủ sóng thương hiệu và tăng trưởng doanh thu. Hy vọng với bài viết này, BeeST đã giúp bạn có cái nhìn đúng đắn về hai hình thức Marketing truyền thống và Digital Marketing để cân bằng sự lựa chọn của mình và thực thi chiến dịch sao cho hiệu quả cao nhất.