Người viết Content cần làm gì trong thời đại “bán Content”?

Giờ đây, người ta gọi người làm công việc viết Nội dung là Nghề Content, nói xuề xòa thì là nghề “Viết thuê – bán chữ lấy tiền”.

Nếu nhìn phiến diện, nhiều người sẽ nghĩ Content Editor (người biên tập nội dung) đang bị rẻ rúm, chuyện “luyện câu, viết chữ” tốn kém tâm huyết và chất xám giờ chỉ sánh ngang với “cơm áo gạo tiền”. Thế nhưng, thử nhìn theo góc đa chiều hơn, “bán content” là cách để định giá sản phẩm trí tuệ của các Editor rày công tạo nên, nâng giá trị cho câu chữ; đồng thời đòi hỏi người trong ngành nghiêm túc và có trách nhiệm hơn trong bài viết của chính mình.

Content liệu có còn là “King”?

Thời đại “bán content” chắc chắn sẽ khắt khe hơn, đòi hỏi cao hơn đối với “người cầm bút”, khi mà sản phẩm bạn viết nên đứng giữa hai ranh giới gắt gao hơn trước kia là: loại bỏ và xuất bản, mức định giá bài viết cũng quyết định phần nào đến đánh giá năng lực của chính bạn!

Vậy, Content Editor cần nắm vững những yếu tố độc nhất nào để tạo được dấu ấn trong thị trường Content Marketing vừa đông lại vừa thiếu của thời đại này?

Trước tiên, ai là người đọc content?

“Câu Thần Chú để bạn luôn chiến thắng trong cuộc chiến quảng cáo bằng nội dung chính là : “Bài này được tôi viết chỉ để Dành Riêng Cho Bạn!– Jamie Turner. Người viết luôn phải nắm được mục đích đầu tiên và cuối cùng mình định hướng trong bài viết của mình chính là viết cho người đọc thấy, người đọc thích, người đọc ngẫm nghĩ và hành động. Đúng theo như công thức AIDA: Attention (Thu hút) – Interest (Thích thú) – Desire (Khao khát) –  Action (Hành động).

Quy tắc viết Content không thể bỏ qua mô hình AIDA

Ở góc nhìn của người đọc nhìn chung, họ không quan tâm đến việc bạn đã bỏ bao nhiêu thời gian và tiền bạc để có bài viết này. Họ chỉ quan tâm đến họ, là người bỏ thời gian để đọc content của bạn, sẽ được lợi ích gì mà thôi. Vì vậy, hãy viết từ điểm nhìn (insight) của chính đối tượng công chúng mục tiêu mà bạn đang hướng tới:

  • Một nhà đầu tư có nguồn tiền rảnh rỗi sẽ muốn tìm hiểu thông tin về vấn đề gì? – Bất động sản hay giáo dục?
  • Những người ở độ tuổi trung niên, U40, U50 có thực sự muốn đọc những title bắt trend gây sốc?

Hãy nhớ kỹ trước khi đặt bút viết!

Bán giải pháp chứ không bán sản phẩm!

Yếu tố này cơ bản có thể gọi là “Đúng người, đúng thời điểm”:

  • Đói cần ăn
  • Buồn ngủ cần ngủ
  • Bệnh cần thuốc
  • Xấu cần đẹp
  • Thiếu tự tin cần tự tin
  • Yếu cần khoẻ…

Thuốc của bạn là một phát minh hoàn hảo, nhưng khách hàng chỉ quan tâm công dụng thực của nó có khiến người ốm khỏi bệnh? Phone X có camera 12 megapixels, nhưng người mua chỉ cần biết camera có thể chụp lại những khoảnh khắc hạnh phúc của họ đẹp đến mức nào?

Các thương hiệu luôn muốn dùng tính năng vượt trội của sản phẩm để thu hút khách hàng, nhưng khách hàng lại không như thế, họ cần biết những tính năng ấy cụ thể giúp cuộc sống của họ thoải mái hơn như thế nào? Chính vì thế, thay vì đọc những bài viết chèn các thông tin sản phẩm “quá tải”, người đọc dễ có xu hướng thích những nội dung gần gũi, đánh thẳng vào những điều họ đang thiếu hụt và tìm kiếm. Vì vậy, hãy bán giải pháp, đừng bán sản phẩm!

“Ta là riêng, là một, là duy nhất”

Yếu tố độc đáo luôn là “kim chỉ nam” trong câu chuyện viết lách nói chung và viết content nói riêng. Ngày nay, khi nội dung tràn lan quá nhiều trên internet, việc sao chép nội dung dễ dàng, thông tin xấu xuất hiện nhiều càng khiến tính độc đáo trở thành yếu tố quan trọng nhất.

Yếu tố độc đáo luôn là “kim chỉ nam” trong câu chuyện viết lách

Không phải ngẫu nhiên, hiển thị Facebook chỉ cho phép người dùng đọc được 3 dòng đầu tiên của 1 bài đăng. Chính điều này đặt ra nhiệm vụ cho người viết, cần phải chỉn chu, sáng tạo và gây chú ý ngay từ chính những câu văn đầu – yếu tố tiên quyết khiến người đọc có theo dõi tiếp bài viết của bạn hay không!

Nếu thông tin của bạn là độc quyền, là mới nhất, bạn sẽ không phải lo lắng nhiều về yếu tố này. Nhưng nếu thông tin không mới thì bạn cần chú tâm sáng tạo về mặt câu chữ, cách thể hiện. Đối với người đọc Việt Nam nhìn chung, phong cách dễ lôi cuốn nhất chính là: (1) chuyên gia chia sẻ, (2) sự thật bất ngờ, (3) hài hước hoặc gây tò mò!

Những yếu tố để gây dựng nên một bài content chất lượng là vô vàn: title, hiển thị, hình ảnh,…Trên đây chỉ là một số yếu tố quan trọng mà người làm content cần ghi nhớ để tạo nên những sản phẩm đáng giá nhất giữa thời đại “bán content” như hiện nay!

Hãy nhớ quy tắc: khi bắt gặp content của bạn, khách hàng phải “trả” cho ta bao nhiêu “giây” trong cuộc đời họ?  Để các Content Editor trong thời đại mới, không phải là người đi bán content mà là người được trả giá cao về tiền bạc, danh dự cho chính content của mình.

Biên Thùy