Đằng sau những tag giá 99k, 199k… là chiến lược thú vị ít ai biết tới

Chắc hẳn đôi lúc bạn sẽ thắc mắc tại sao các cửa hàng, siêu thị… thường gắn cho các sản phẩm những tag giá chứa số 9 thần bí? Bài viết này sẽ bật mí cho bạn chiến lược định giá thú vị đằng sau những chiếc tag giá này.

Con số 9 vi diệu

Về tâm linh, phong thủy, con số 9 được quan niệm mang lại sự may mắn trọn vẹn, người làm kinh doanh thường yêu thích con số 9 cũng vì lý do này. Tuy nhiên trong bài viết này, BeeST sẽ chỉ bàn tới chiến lược định giá dựa trên tâm lý người dùng.

Chiến lược này được gọi là chiến lược giá “quyến rũ”, theo đó não bộ con người thường để ý đến con số bên trái nhiều hơn nhưng không tự nhận thức được điều này khi mua hàng. Ví dụ, 299K và 300K sẽ được người tiêu dùng ghi nhận một cách khác nhau, não bộ con người thường sẽ hiểu rằng 299K là con số ở tầm mức giá hơn 200K và rẻ hơn 300K. Việc cài số 9 vào cuối cùng của giá và hạ một nấc con số đầu sẽ khiến người tiêu dùng thấy hấp dẫn hơn dù chúng không khác nhiều với 300K, như trong ví dụ bên trên so sánh với 299K.

Nếu đặt số 9 ở cuối nhưng không hạ số đầu hoặc sử dụng những con số khác thì hiệu quả không cao. Ví dụ như 349K thay cho 350K vẫn sẽ không thể thu hút bằng 299K so với 300K.

Đại học Chicago và MIT, Mỹ đã thực hiện một thí nghiệm bán thử quần áo phụ nữ ngoài siêu thị với giá $34, $39 và $44 cho cùng một mã sản phẩm ở các gian hàng khác nhau. Kết quả là sản phẩm ở gian hàng có mức giá $39 được mua nhiều nhất mặc dù chúng không phải là mức rẻ nhất.

Con số 0 đầy uy lực

Chiến lược làm tròn giá bán lại hoàn toàn trái ngược với chiến lược con số 9 nhưng vẫn được rất nhiều nhà sản xuất áp dụng. Một nghiên cứu năm 2015 chỉ ra rằng nhiều khách hàng lại cảm thấy bị kích thích hành động mua hàng hơn đối với những con số được làm tròn. Đã có một thí nghiệm trong việc bán rượu khi chai rượu có giá $40 bán chạy hơn những sản phẩm tương đương nhưng có mức giá $38,7 hay $40,3 dù mức giá $40 không phải là giá rẻ nhất.

Mua 1 tặng 1

Chiến lược này khiến khách hàng cảm thấy được hưởng thêm lợi ích khi mua một món hàng. Chiến lược được dựa trên “lòng tham” người tiêu dùng. Tuy nhiên chiến lược này ngày nay đã không còn dễ thực hiện. Thay vào đó, các doanh nghiệp có thể linh hoạt thay đổi chương trình quảng cáo như mua 1 và được giảm giá trong lần mua tiếp theo, mua 1 và được miễn phí 1 món đồ nhất định.

So sánh sản phẩm

Đặt các sản phẩm cạnh nhau và để giá một mặt hàng hấp dẫn hơn thứ còn lại, chiến lược này sẽ giúp người tiêu dùng thấy rõ rằng khi bỏ thêm tiền thì bạn sẽ sở hữu được một sản phẩm tốt hơn.

Một hình thức khác để áp dụng chiến lược này là đẩy các sản phẩm đắt tiền ra ngoài tầm với của khách hàng để có thể bán được những món đồ rẻ hơn. Chiến lược này tạo cảm giác khao khát, nâng tầm thương hiệu nhằm tăng mong muốn mua hàng của người tiêu dùng rồi đưa ra các sản phẩm phù hợp với túi tiền hơn.

Hàng giảm giá

Sale-off là điều không còn mới trong việc bán hàng, tuy nhiên đặt các sản phẩm giảm giá bên cạnh các sản phẩm mới lại là điều khá thú vị. Chiêu trò này vô hình khiến người tiêu dùng cảm thấy xấu hổ khi đứng mua hàng giảm giá cạnh những người mua hàng mới. Theo hệ quả tất yếu thì mọi người sẽ chọn sản phẩm đúng xu thế và hình ảnh của mình. Tuy nhiên tùy từng thị trường và văn hóa của người tiêu dùng thì chiến dịch này mới hiệu quả.